Phân tích hình ảnh người mẹ Tà -ôi trong bài thơ “Khúc hát ru những em bé trên lưng mẹ” (của Nguyễn Khoa Điềm)
Trích từ: -------------------
Trích từ: -------------------
Bài thơ “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đời giữa những năm tháng quyết liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trên cả hai miền Bắc-Nam. Thời kì này, cuộc sống của cán bộ, nhân dân ta trên các chiến khu (phần lớn là những vùng miền núi) rất gian nan, thiếu thốn. Cán bộ, nhân dân ta phải bám rẫy, bám đất để tăng gia sản xuất, vừa sẳn sàng chiến đấu bảo vệ căn cứ. Bài thơ là lời hát ru những em bé dân tộc Tà-ôi lớn trên lưng mẹ ở vùng chiến khu Trị-Thiên trong thời kì chiến tranh chống Mỹ.
Trích từ: -------------------
Hình ảnh người mẹ Tà-ôi trong bài thơ, qua từng đoạn thơ với từng khúc hát ru được gắn với hoàn cảnh, công việc cụ thể.
Trích từ: -------------------
Ơ khúc thứ nhất, người mẹ hiện lên với dáng tần tảo, lam lũ, vất vả với công việc giả gạo nuôi bộ đội. Mẹ giã gao, con vẫn trên lưng mẹ. Câu thơ: “Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối” thật cảm động. Mẹ gầy vì công việc giúp nuôi bộ đội đánh giặc. Mẹ gầy vì nuôi cho con nhanh lớn. Nhưng trái tim của mẹ vẫn hát về ước mơ:
Trích từ: -------------------
“Mai sau con lớn vung chày lún sân”
Trích từ: -------------------
Trong khúc ru thứ hai, diễn tả công việc mẹ lên núi trỉa bắp. Câu thơ: “Lưng núi thì to mà lưng mẹ nhỏ” hình thành theo kết cấu đối lập làm nổi bật hình ảnh me với công việc vất vả. Núi thì to, nương bắp thì rộng, mà sức mẹ có hạn. Trên lưng mẹ, em vẫn ngủ say:
Trích từ: -------------------
“Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
Trích từ: -------------------
Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng”
Trích từ: -------------------
Hình ảnh “Mặt trời” trong câu thơ sau được chuyển nghĩa (ẩn dụ): Cu Tai là mặt trời của mẹ. Em còn là tất cả của mẹ, là lí tưởng, là hi vọng của mẹ. Mẹ mơ ước về con:
Trích từ: -------------------
“Mai sau lớn lên phát mười Ka-lưi”
Trích từ: -------------------
Đến khổ thứ ba, lời ru đồn đập, mạnh mẻ, gấp rút, bởi “giặc Mỹ đến đánh”, đuổi ta phải rời suối rời nương “Thằng Mỹ đuổi ta phải rời con suối”. Mẹ phải chuyển lán, đạp rừng , cùng tham gia đánh giặc. Mẹ đến chiến trường, em vẩn trên lưng:
Trích từ: -------------------
“Từ trên lưng mẹ em đến chiến trường
Trích từ: -------------------
Từ trong đói khổ em vào Trương Sơn”
Trích từ: -------------------
Trong khói lửa của chiến tranh mẹ mong ước : “Mai sau con lớn làm người tự do”.
Trích từ: -------------------
Ba khúc hát ru cũng là ba đoạn thơ điển tả công việc cùng tấm lòng của mẹ ở trong chiến khu gian khổ, người mẹ Tà-ôi trong bài thơ còn thắm thiết yêu con và cũng nặng tình thương buôn làng, quê hương, bộ đội và khao khát mong cho đất nước độc lập, tự do.
Trích từ: -------------------
Lời ru gắn với tình yêu con tha thiết của người mẹ dân tộc Tà-ôi.
Trích từ: -------------------
Lời ru thủ thỉ những điều đang diển tả trong thực tại mà người con chưa thể biết:
Trích từ: -------------------
“Mẹ giã gạo mẹ nuôi bộ đội
Trích từ: -------------------
Nhịp chày nghiêng giấc ngủ em nghiêng
Trích từ: -------------------
Mồ hôi mẹ rơi má em nóng hổi
Trích từ: -------------------
Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối
Trích từ: -------------------
Lưng đưa nôi và tim hát thành lời”
Trích từ: -------------------
Lời ru theo nhịp giã gạo, mỗi câu bị ngắt nhịp làm hai như theo nhịp chày, nhịp thở. Hai mẹ con cùng chung một nhịp, mẹ làm việc, con ngủ ngon “Nhịp chày nghiêng giấc ngủ em nghiêng” . Hai từ “Nghiêng” đứng trong một câu thơ thể hiện niềm say mê của mẹ hoà cùng giấc ngủ của bé. Mẹ làm việc khổ cực trong hiện tại, nhưng lời ru của mẹ cao vút đến ngày mai . “Mai sau con lớn vung chày lún sân!!..
Trích từ: -------------------
Lời ru trên nương khi trỉa bắp ở trên núi Ka-lưi, vẫn theo nhịp “chọc lỗ” trỉa bắp nhưng hình ảnh lúc này thiên về đối lập “Lưng núi to- lưng mẹ nhỏ” và đối xứng “Mặt trời của bắp- mặt trời của mẹ” , tất cả toát lên tình thương vô hạn của người mẹ nghèo vẫn thương con, thương cách mạng, “mặt trời của mẹ em nằm trên lưng” - người mẹ vừa chịu đựng cái nóng vừa tha thiết yêu thương.
Trích từ: -------------------
Lời ru của mẹ không chỉ hướng vào thực tại mà còn hướng về tương lai:
Trích từ: -------------------
“Ngủ ngoan A-kay ơi, ngủ ngoan A-kay hỡi
Trích từ: -------------------
Mẹ thương A-kay, mẹ thương làng đói
Trích từ: -------------------
Con mơ cho mẹ hạt bắp lên đều
Trích từ: -------------------
Mai sau con lớn phát mười Ka-Lưi”
Trích từ: -------------------
Khi chuyển lán, trong lời ru thứ ba, nhịp thơ vẫn ngắt đôi, mỗi dòng theo bước chân đi nhưng lời thơ xếp theo lối hùn điệp, đuổi nhau giục giã, khẩn trương:
Trích từ: -------------------
Trích từ: -------------------
“Mẹ đang chuyển lán, mẹ đi đạp rừng
Trích từ: -------------------
Thằng Mỹ đuổi ta phải rời con suối
Trích từ: -------------------
.................................................. ......
Trích từ: -------------------
Từ trong đói khổ em vào Trường Sơn”.
Trích từ: -------------------
Cũng như đoạn thơ trên, lời ru của mẹ hướng vào đất nước, hướng vào tương lai chiến thắng”
Trích từ: -------------------
“ Ngủ ngoan A-kay ơi, ngủ ngoan A-kay hỡi
Trích từ: -------------------
Mẹ thương A-kay, mẹ thương đất nước
Trích từ: -------------------
Con mơ cho mẹ được thấy Bác Hồ
Trích từ: -------------------
Mai sau con lớn làm người tự do”.
Trích từ: -------------------
Tình yêu thương con của người mẹ gắn liền với tình cảm đối với cán bộ, xóm làng, đất nước. Tình yêu của người mẹ Tà- ôi gắn liền với tình cảm cao đẹp khác. Đó là lòng thương yêu bộ đội, yêu thương dân làng, yêu thương đất nước. Những lời ru của người mẹ còn thể hiện ước mơ và ý chí của nhân dân ta. Người mẹ mong con lớn lên giúp mẹ giã gạo “vung chày lún sân” , giúp mẹ trỉa ngô, làm rẫy “phát mười Ka-lưi”. Đó là niềm mong ước mọi người được sống ấm no “hạt gạo trắng ngần, hạt bắp lên đều”. Lời hát ru còn thể hiện ý chí chiến đấu, khát vọng tự do và niềm tin vào thắng lợi của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ:
Trích từ: -------------------
“Con mơ cho mẹ được thấy Bác Hồ
Trích từ: -------------------
Mai sau con lớn làm người tự do...”
Trích từ: -------------------
Bài thơ xây dựng hình ảnh người mẹ Tà-ôi, nuôi con thơ mà làm đủ mọi việc cho công cuộc chống Mỹ, góp phần vào thắng lợi chung cho đất nước. Một người mẹ tuy lao động nhọc nhằn mà ước mơ bay bổng, toát lên một niềm tin vững chắc cho tương lai. Đây là một hình tượng hiếm có trong thơ ca cách mạng hiện đại, sánh cùng với những hình tượng khác hình ảnh người mẹ khác trong hai cuộc chiến của dân tộc ta đó là: mẹ Tơm, mẹ Suốt, người mẹ-người cầm súng Út Tịch.....đã góp nên một bài ca của những người mẹ Việt Nam anh hùng : “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” với tám chữ vàng mà Bác Hồ trao tặng.
Trích từ: -------------------
</div>

View more random threads same category: